Hành trình của những nguồn vui

Translate

Skype Me™!

Thông tin du lịch

LÀNG CÙ LẦN

Quá quen thuộc với các địa danh như: Đồi Mộng Mơ, Hồ Than Thở, Thung Lũng Tình Yêu, Hồ Tuyền Lâm…, đến Đà Lạt bạn có thể tìm điểm khác lạ để có được hơi thở mới, quên đi những ngày làm việc căng thẳng… Đó là làng Cù Lần.
Thế là cái tên ngộ nghĩnh, lạ lẫm làng Cù Lần đã thôi thúc chúng tôi ghé thăm nó cho bằng được.
Từ khu du lịch Thung Lũng Vàng đi thêm chừng 10 cây số nữa là chúng tôi gặp làng Cù Lần.
Tọa lạc trong một thung lũng của vùng đất cao nguyên Đà Lạt, làng Cù Lần nhìn trên cao như một thôn bản tuyệt đẹp giữa núi rừng.
Có 2 cách để trải nghiệm vẻ đẹp nơi đây, đó là đi theo tour dịch vụ xe Jeep hoặc tự lội bộ khám phá. Ở đây chúng tôi xin giới thiệu cách đi bộ khám phá.
Men theo con đường mòn dốc là bạt ngàn sắc hoa vàng kim trâm, một loài hoa khá phổ biến xứ Đà Lạt, có thể ăn được và rất mát.
Xuống cuối dốc, cả người mát rượi khi phía trên đầu là những tán thông thẳng vút, dưới là bạt ngàn hoa và xa xa là làng Cù Lần ẩn hiện trong sương khói của thung lũng.


Nhìn làng Cù Lần từ trên cao xuống
Rừng hoa bên làng Cù Lần

Chợ Chồm Hổm

                                  Chèo bè ra giữa hồ

                       Một góc làng Cù Lần

Bước xuống chân đồi là dòng suối ngoằn ngoèo, uốn lượn chừng 6km bao quanh chân đồi và những chiếc cầu treo bắc qua sườn đồi, con suối. Cảm giác vừa mới lạ, vừa gần gũi bên tiếng suối chảy, thông reo, ngập tràn hoa và những hàng cây Cù Lần lặng lẽ hai bên lối đi giữa không gian khoáng đạt, trong lành của thành phố “mộng mơ”…
Trên con đường bước xuống thôn bản, du khách sẽ bị cuốn hút hết cảnh này đến cảnh khác, mải mê ghi hình với những phong cảnh của bãi cỏ xanh ngát và thoáng mát, du khách có thể bay nhảy và hít không khí trong lành nơi đây.
Chưa hết, du khách sẽ được khám phá thêm một điều thú vị khác đó là có một ngôi nhà mang tên “chợ Chồm Hổm” theo phong cách của đồng bào dân tộc bản xứ Cờ Ho, trong đó có rất nhiều đồ lưu niệm của đồng bào, tranh ảnh, và đặc biệt được thấy thêm chú “Cù Lần” – một con vật có màu vàng, mắt to và hiền, rất đẹp.
Đêm đến, cả bản rộn lên ánh lửa bập bùng của những đêm hội giao lưu. Đồng bào dân tộc bản xứ và du khách cùng uống rượu cần, ăn thịt nướng và nhảy múa theo điệu cồng chiêng sôi động.
Nếu đi theo tour khám phá làng Cù Lần bằng xe Jeep, bạn có thể thăm thú được nhiều nơi hơn. Theo tour, bạn sẽ đi sâu vào làng dân tộc chừng 3km và có dịp ở Homestay (ở nhà dân) giữa rừng hoa sim, hoa mua, hoa kim trâm… Thậm chí, nếu thích trải nghiệm cảm giác mạo hiểm, bạn cũng có thể dựng trại ở ngay giữa rừng hoang bên bờ suối, sườn đồi, đêm đến đi săn bắt thú, gà và mở tiệc nướng để thưởng thức đêm hoang dã trọn vẹn nhất.

Làng Cù Lần có con… Cù Lần

Người dân ở đây cho biết, vào thập niên 60 của thế kỷ trước, đồng bào dân tộc Cơ Ho nơi đây thường tìm chỗ có nước, rừng núi bao bọc để chăn nuôi và sinh sống. Họ đã chọn làng Cù Lần hiện tại làm nơi lý tưởng cho việc đó và thành lập ngôi làng có tên là Dankya.
Thung lũng này lúc đó mọc đầy cây “Cù Lần”, cây này còn có tên dân tộc là cây “zớn” thuộc họ dương xỉ có sức sống “bất tử”, bởi nó sống dưới tán rừng thông và mỗi khi bị cháy nó chuyển thân từ màu vàng da bò sang màu đen tro. Nhưng khi gặp mưa xuống chúng lại “vươn vai” và đẻ ra những nhánh cây khác cho tán rất đẹp. Đồng bào nơi đây họ đẽo cây thành con Cù Lần ngộ nghĩnh để mang ra chợ Đà Lạt bán.
Đồng thời, nơi đây cũng xuất hiện rất nhiều con thú hoang dã, được đồng bào nơi đây gọi là “Cù Lần”. Con “Cù Lần” hiền lành, đôi mắt to và đẹp, có đặc tính là thấy người là lấy 2 tay che mắt cuộn tròn lại để mọi người có thể xách mang về làm thú cưng…
Theo Bạch Đằng – Cẩm Nhi

Tin Tức - Các Chương Trình Tour