Hành trình của những nguồn vui

Translate

Skype Me™!

Thông tin du lịch

THÁNG LIÊNG RƠWA (THÁC VOI)

Vị trí
Thác Liêng Rơwa còn có tên gọi là thác Voi, là một thắng cảnh đẹp ở thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng. Từ ngã ba Liên Khương theo quốc lộ 27 về hướng Buôn Ma Thuột khoảng 19km, rồi rẽ phải khoảng 13km về thị trấn Nam Ban, du khách sẽ đến thác Voi.

Truyền thuyết
Về tên gọi của thác có truyền thuyết của đồng bào K’Ho kể rằng: Ngày xưa thú rừng rất yêu mến nàng Biang con của tù trưởng bộ tộc Chil. Khi hay tin nàng sắp “bắt chồng” là chàng Lang– một tù trưởng của bộ tộc Lạt, voi rừng vùng La ngư Thượng mừng lắm, chúng kéo về dự đám cưới. Nhưng khi đến ngọn thác này thì nhận được tin hai người đã chết vì sự thù hận của bộ tộc. Cả đàn voi rừng gào thét suốt mấy ngày đêm rồi lăn ra chết và hoá đá. Thương xót chúng, thần núi Langbiang khóc hết ngày này sang ngày khác, nước mắt chảy thành thác.
Một truyền thuyết khác kể rằng: Ngày xưa, vị tù trưởng của vùng núi Jơi Biêng có cô con gái rất đẹp. Mỗi khi sơn nữ cất giọng hát thì lá rừng thôi xào xạc, đàn chim ngừng tiếng hót để lắng nghe. Người yêu của nàng là con trai của tù trưởng làng bên. Chàng được nhiều người yêu mến, quý trọng không chỉ bởi vóc dáng vạm vỡ, khuôn mặt khôi ngô mà còn vì sự gan góc, dũng cảm ít ai sánh kịp. Họ đã trao lời hẹn ước nên duyên chồng vợ song chàng trai phải lên đường giết giặc và rồi nhiều mùa trăng trôi qua mà chẳng thấy quay về. Cô gái đau khổ tìm đến ngọn núi hoang vắng mà trước kia họ từng hò hẹn, cất tiếng hát tha thiết, sầu thảm với hy vọng người trong mộng tìm về chốn xưa. Tiếng hát khiến loài chim B'ling xúc động. Chúng rủ nhau bay đi thật xa để dò la tin tức rồi về báo cho nàng biết là chàng trai đã hy sinh ngoài chiến trường. Thế nhưng, sơn nữ vẫn không chịu chấp nhận sự thật phũ phàng đó. Nàng cứ hát, hát mãi cho đến khi kiệt sức, ngã quỵ và không bao giờ gượng dậy được nữa. Đàn voi phủ phục nghe nàng hát bấy lâu nay cũng hóa đá lặng câm. Bỗng có tiếng nổ lớn, trời đất rung chuyển khiến ngọn núi gãy ngang và một dòng thác đột ngột tuôn chảy, tung bọt trắng xóa. Người K'ho bèn đặt tên cho thác là Liêng Rơwoa Jơi Biêng - thác của những con voi phủ phục hóa đá trước tình yêu nồng nàn, son sắt
Cảnh quan
Từ xa, du khách đã có thể nghe tiếng ầm ào thác đổ như tiếng bầy voi rừng đang gầm rú. Thấp thoáng dưới bóng thông xanh là một mái chùa trầm mặc, mặt hướng ra ngọn thác, lưng tựa vào núi. Khi đến gần, trước mắt bạn là một dòng thác hiện ra hùng vĩ đổ xuống từ độ cao hơn 30m. Thác không kiêu hãnh như thác Dambri, không trữ tình như thác Pongour, không lãng mạn như thác Cam Ly hoặc thơ mộng như Preen nhưng nó có vóc dáng riêng thật hoang sơ, trong một khung cảnh thiên nhiên thật gần gũi.
Dưới chân thác, những thảm cỏ xanh mướt mọc trên từng mỏm đá lô nhô đủ hình dạng, được thiên nhiên sắp xếp thật khéo léo tựa như một đàn voi quây quần bên nhau. Có những tảng đá như chú voi con ngẩng đầu lắng nghe tiếng hót của muôn loài chim rừng. Sau làn bụi nước, phong cảnh lúc ẩn lúc hiện, đẹp như mơ. Chảy quanh các mô đá là một dòng suối hiền hoà, trong vắt. Du khách có thể cắm trại bên bờ suối. Khi hoàng hôn buông xuống có thể đốt củi cùng sinh hoạt tập thể bên ánh lửa bập bùng, cất lên những bài ca bất hủ giữa đại ngàn để rồi trời về khuya lúc nào không ai hay biết.
Thác Voi quả là bức tranh sinh động mà thiên nhiên đã khắc hoạ nên, với những hang động kỳ thú hiện mình sau những vách đá hiểm trở, những cây cổ thụ chằng chịt dây leo, đặt biệt những khối đá nham huyền vũ với hình thù kỳ quái ẩn ẩn hiện hiện sau làng sương tựa như đàn voi chen nhau tắm suối. Tham quan thác voi, ngoài những phút giây hồi hộp khi phải vượt qua những lối xuống chênh vênh hay những chiếc cầu thanh mảnh vắt ngang vực đá, du khách còn có cái thú luồn lách trong những hang động âm u, hòa mình vào với thiên nhiên hoang dã hay thả hồn theo những dòng suối uốn lượn dưới những tán cây rừng rợp bóng.
Phía sau thác nước là một hang động rộng chừng 20 ha, là nơi trú ẩn của hàng ngàn con dơi. Loại dơi ở đây rất to có con nặng tới nửa ký. Khi có tiếng người, chúng rời khỏi vòm động, đập cánh bay ra làm xao động cả một khoảng không.
Sau khi thám hiểm thác, du khách có thể viếng ngôi chùa Linh Ấn to lớn, bề thế với tượng Phật Di Lặc cao 8 m ở ngay trên thác, đặc biệt là những tảng đá to lớn, có hình dạng tựa những bó đũa như ai đó đã vô tình ném xuống thác, nằm trong một quần thể đá tuyệt đẹp. Vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, du khách đều có thể vừa vãn cảnh chùa, vừa ngắm dòng nước tung bọt trắng xóa. Sẽ thật đáng tiếc khi đến Lâm Đồng mà không tham quan thắng cảnh quốc gia độc đáo này.

Tin Tức - Các Chương Trình Tour