Hành trình của những nguồn vui

Translate

Skype Me™!

Thông tin du lịch

KHU DU LỊCH SUỐI VÀNG

Khu Du Lịch Suối Vàng - Suối Bạc - Thung Lũng Vàng
Đầu xuân 2005 Khu Du Lịch Thung Lũng Vàng (KDL - TLV) của Công Ty Cấp Thoát Nước Lâm Đồng nằm cách TP. Đà Lạt khoảng 20km  về phía Bắc, ngay bên cạnh hồ ĐanKia - nơi mà cách đây  112 năm đã từng làm say đắm Bác Sĩ Yersin - người khai sinh ra TP. Đà Lạt và cũng là nơi đặt nhà máy nước Đan Kia - Suối Vàng chính thức mở cửa đón khách du lịch.
Đường vào KDL - TLV láng nhựa phẳng lì, 2 bên đường là những đồi thông xanh ngút ngàn nối tiếp nhau chạy tít tắp đến tận chân trời. Cạnh đó là những thu lũng xanh mềm, mượt mà không thể tả. Vừa bước qua khỏi cổng, du khách sẽ bắt gặp  một cong thác nhân tạo nước trắng xoá chảy róc rách suốt ngày đêm. Kia là vườn hoa và bon sai với những cây đại thụ quý hiếm thuộc họ lá Kim như: Tùng, thông đỏ, thông năm lá, pơ mu...được cắt tỉa một cách công phu và mỹ thuật. Còn đá thìnhiều vô kể, được xếp đặt một cách hài hoà và đẹp mắt. Nào là hồ nước, khu vui chơi với những cái tên nghe ngồ ngộ: Khu Thái Cực, hồ Lưỡng Nghi...Những cặp uyên ương mới cưới thường thích tời đây để chụp ảnh cưới. Khó có ai nghĩ rằng ở giữa rừng thông bạt ngàn lại có Khu Du Lịch đẹp đến như vậy.
Vê tên gọi "Thung Lũng Vàng" thì kỹ sư Trần Đình Lãnh giải thích: Sở dĩ đặt tên là TLV là vì đây là những thung lũng xinh đẹp gắn liền với địa danh "Suối Vàng"  vốn nổi tiếng từ bao đời nay. Việc làm thác nước nhân tạo lả để gợi nhớ về một thời xa xưa ông bà ta đã cực khổ biết bao mới tìm được nguồn nước  mát lành để duy trì sự sống. Qua tên gọi nhằm gởi một thông điệp đến mọi người: Hãy tiết kiệm nước, vì nếu không cho đến một ngày nào đó "một phần tất yếu của cuộc sống" sẽ không còn nữa và không có nước chắc chắn cuộc sống của con người sẽ...không tồn tại. Ý tưởng của nhà thiết kế KDL - HSV là mong muốn cho mọi vật luôn hài hoà, bổ sung cho nhau để sinh tồn và phát triển theo học thuyết Phương Đông: Thái Cực sinh Lưỡng Nghi, Lưỡng Nghi sinhTứ Tượng giúp cho mọi vật Trường Tồn. Vì vậy mà ta thấy trong KDL - HSV có tênlà Khu Thái Cực, hồ Lưỡng Nghi. Và ngay cả những viên đá lót trên lối đi cũng được xếp theo quẻ "Thiên hả đồng nhân" trong Kinh Dịch với ước muốn biến nơi đây thành chốn gặp gỡ tốt lành của bè bạn bốn phương và nguyên ước cho Đan Kia luôn là vùng đất "thiên thời, địa lợi, nhân hoà"
Ý tưởng xây dựng KDL - HSV  hình thành từ năm 1999 với ý định ban đầu xây một công viên nhằm giúp thư giãn cho anh em chông nhân nhà máy nước sau những giờ làm việc căng thẳng. Sau đó chính quyền địa phương lại giao cho nhà máy quản lý 174 hecta rừng quanh khu vực. Thế là BGĐ quyết định cho thành lập Khu DL theo quyết định số 409/TTG ngày 27/05/2002 của Thủ Tướng Chính Phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung của Đà Lạt - Lâm Đồng và vùng phụ cận đến năm 2020, ngày 10/12/2003 Uỷ Ban Nhân Dân tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản số 4147/UB: Đồng ý chủ trương lập Khu Du Lịch Sinh Thái của Công Ty Cấp Nước Lâm Đồng tại tiểu khu 112 (Khu vực quanh Nhà Máy Nước Suối Vàng).
Ngày mùng một tết ất Dậu 2005 là ngày KDL - TLV chính thức khai trương đón khách theo quyết định số 287/QĐ-UB ngày 04/02/2008 của chính quyền địa phương. Người phụ trách KDL cho biết: "Kể từ khi mở cửa KDL - HSV mỗi ngày có 1.000lượt du khách thập phương vào đây chiêm ngưỡng phong cảnh sơn thuỷ hữu tình. Đồ án quy hoạch cho KDL do 2 Kiến Trúc Sư  Nguyễn Hữu Thành và Lê Văn Khải của Công Ty Xây Dựng Kiến Trúc Miền Nam thiết kế.
Theo đồ án, KDL - TLV có diện tích 178,9 ha bao gồm: Khu Trung tâm chính với bãi đậu xe, nhà đón tiếp, khu bán hàng lưu niệm, khu vui chơi giải trí, thể thao, cắm trại, câu cá và các trò chơi trên nước. Bên cạnh đó là vườn hoa, hồ cảnh, thác nhân tạo, vườn tượng, vườn mai anh đào, nhà hàng. Sẽ có khu nghĩ dưỡng dành cho cá nhân và tập thể, khu canh nông với những vườn cây ăn trái đặc sản Đà Lạt. Tiếp theo là khu "Cung Tình" bao gồm khu sinh hoạt ngoài trời, nhà hoà nhạc, cafeteria...Ngoài ra còn khu rừng thông tự nhiên với những hang động mang tính điển tích như: "Lưu Nguyễn lạc thiên thai, Động Từ Thức", các bãi sinh hoạt lửa trại phục vụ du lịch...
ới những cố gắn vượt khó, sáng kiến độc đáo của những người công nhân Công Ty Cấp Nước Lâm Đồng góp phần xây dựng quê hương trong thời gian qua, Chủ Tịch Nước đã tặng thưởng Huân Chương Lao Động hạng ba. Ngoài kia nắng chiều mênh mông dát một màu vàng lấp lánh trên mặt hồ Đan Kia xanh biếc, KDL - TLV  sẽ trở thành một điểm tham quan không thể thiếu trong những chuyến đi tham quan Đà Lạt, góp phần làm cho thành phố Đà Lạt trở nên thơ mộng huyền bí hơn.

Tin Tức - Các Chương Trình Tour